HOICHOTHUONGMAI

Cháu bé có bệnh “mắt ốc nhồi”ở Hà Giang đã thoát khỏi hiểm nghèo

Thứ bảy - 24/07/2021 11:39
Chia sẻ sơ bộ về kết quả điều trị mắt cho bé Sùng Mí Dia,  Đại tá Hoàng Thanh Tuyền cho biết, trải qua 2 cuộc phẫu thuật mổ...


Chia sẻ sơ bộ về kết quả điều trị mắt cho bé Sùng Mí Dia, 

Đại tá Hoàng Thanh Tuyền cho biết, trải qua 2 cuộc phẫu thuật mổ mắt cho bé Dia ở Bệnh viện Mắt Trung ương và ngay tại Khoa Mắt - Bệnh viện 19-8, hiện nay áp lực nội nhãn của cháu Dia đã trở lại bình thường. 

Trước khi đón cháu về Hà Nội chữa trị, qua kiểm tra cho thấy thị lực mắt phải của cháu Dia đã hỏng hoàn toàn, nhãn áp tăng cao gấp đôi bình thường và mắt phải bị đẩy lồi rất to.

Cháu bé có bệnh “mắt ốc nhồi”ở Hà Giang đã thoát khỏi hiểm nghèo
Hình ảnh “con mắt ốc nhồi” quái dị của bé Dia trước khi được chữa trị.

Sau quá trình phẫu thuật và điều trị, hiện nay nhãn áp mắt của cháu Dia đã trở lại bình thường, không còn đau nhức, mắt phải đã xẹp xuống một phần, một vài tháng nữa sẽ xẹp hẳn và quan trọng là đã kịp thời cứu mắt bên trái của cháu không bị hỏng theo. Hiện nay, thị lực của cháu Dia đang hồi phục tốt, ổn định, không còn đau nhức, cháu đã ăn và ngủ tốt.

Có mặt tại UBND xã Sảng Tủng từ rất sớm cùng đồng chí Bí thư xã Vũ Ngọc Hải, Chủ tịch xã Vàng Mí Lía và một số bà con trong xã vui mừng đón bé Dia cùng anh Sùng Mí Nô từ Hà Nội chữa lành mắt trở về, chị Hạ Thị Dính, mẹ của bé Dia không khỏi xúc động, luôn miệng tươi cười, cảm ơn Đại tá Hoàng Thanh Tuyền và các CBCS trong đoàn công tác Bộ Công an đã giúp đỡ con trai chị chữa trị căn bệnh quái ác ở mắt.

Cháu bé có bệnh “mắt ốc nhồi”ở Hà Giang đã thoát khỏi hiểm nghèo - Ảnh minh hoạ 2
Đại tá Hoàng Thanh Tuyền và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo xã Sảng Tủng và gia đình bé Dia.

Theo lời kể của chị Dính, lúc chào đời bé Dia hoàn toàn khoẻ mạnh, kháu khỉnh, nhưng khoảng 8 tháng tuổi trong một lần vợ chồng chị đưa cháu cùng đi làm nương, cháu bị cành cây đâm vào mắt phải. 

Về đến nhà, thấy mắt con nhắm nghiền, quấy khóc nhưng do thiếu hiểu biết và chủ quan nên vợ chồng chị đã không đưa cháu đi khám mà tự lấy thuốc lá đắp vào mắt theo bài thuốc dân gian của địa phương. Nhưng sau đó, mắt phải của cháu vẫn không khỏi, càng ngày càng tổn thương nặng và lồi to lên, chảy nước và không nhìn thấy gì. Toàn bộ thị lực dồn cả vào mắt trái, khiến mắt trái cũng theo đó yếu dần, ngày càng mờ đi, việc nhìn vô cùng khó khăn. 

Suốt mấy năm nay, nhìn mắt con ngày càng dị thường, vợ chồng chị Dính rất lo lắng. Khoảng gần 4 năm trước khi cháu 2 tuổi, vợ chồng chị có đưa cháu đến khám tại trung tâm y tế huyện Yên Minh, huyện Đồng Văn và Bệnh viện Mắt Hà Giang, các cơ sở y tế đó đều trả lời không chữa được. Những tháng gần đây, mắt phải của Dia thường xuyên đau nhức khiến cậu bé không ăn không ngủ được, khóc lóc cả ngày. 

Thương con, vợ chồng chị lóc cóc đưa Dia đi khám tại trạm y tế xã Sảng Tủng rồi lên Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn, nhưng đều nhận được câu trả lời là bệnh con đã quá nặng, nguy cơ biến chứng nguy hiểm, tuyến dưới không xử lý được, cần phải chuyển tuyến trên để điều trị kịp thời. 

Nghe tới việc phải chuyển tuyến chữa bệnh, dù rất thương con nhưng vợ chồng anh Nô, chị Dính lại bất lực bởi gia cảnh quá nghèo, không có tiền đưa cháu đi chữa trị. Bởi mắt đau nhức thường xuyên nên việc đi học của bé Dia cũng như sinh hoạt ăn uống hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Có những đêm, bé Dia la hét, quằn quại bởi cơn đau buốt đến tận óc khiến vợ chồng chị cũng bật khóc theo.

Cháu bé có bệnh “mắt ốc nhồi”ở Hà Giang đã thoát khỏi hiểm nghèo - Ảnh minh hoạ 3
Bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện 198 hướng dẫn cán bộ y tế xã và gia đình cách chăm sóc mắt cho cháu Dia.

Rất may, nhân chuyến đi công tác tại Hà Giang, sau khi nghe Công an tỉnh Hà Giang báo cáo về chứng bệnh lạ ở mắt, kéo dài nhiều năm không chữa khỏi, có nguy cơ hỏng mắt của cháu Sùng Mí Dia, và hoàn cảnh rất khó khăn của gia đình cháu, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Bệnh viện 19-8 khẩn trương lên tận nơi đón cháu về Hà Nội để kịp thời cứu chữa cho cháu. 

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, sáng 16/6, Đại tá, Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8 đã trực tiếp cùng Đoàn cán bộ Bệnh viện vượt hơn 500 km lên Hà Giang đón bố con cháu Dia về Hà Nội tìm phương án chữa trị. 

Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa Mắt – Bệnh viện 19-8 chẩn đoán mắt phải của bé Dia bị chấn thương xuyên nhãn cầu, thời gian tổn thương đã lâu, cách đây khoảng 5 năm, hiện tại bị giãn lồi giác mạc, mất chức năng, tăng nhãn áp, lồi và đau nhức. Đặc biệt, mắt phải bị bệnh lâu năm đã ảnh hưởng sang cả mắt trái, nguy cơ cao là mù cả hai mắt nếu không chữa trị kịp thời. 

Rất khẩn trương, bé Dia được điều trị hạ nhãn áp, siêu âm nhãn cầu, chụp cắt lớp cộng hưởng từ sọ não. Các chuyên gia đầu ngành của Bệnh nhân 19-8 và Bệnh viện Mắt Trung ương đã cùng hội chẩn, quyết định phương án điều trị tối ưu để giữ được mắt phải và không làm ảnh hưởng đến mắt trái của bé. 

Vì bé mới 6 tuổi, phải gây mê trong quá trình phẫu thuật nên Dia được chuyển sang tiến hành phẫu thuật tại Khoa Glôcôm - Bệnh viện Mắt Trung ương. Sau ca phẫu thuật bằng laser quang đông thành công, bé Dia được đón trở lại Khoa Mắt Bệnh viện 19-8 để tiếp tục điều trị và chăm sóc. 

Trong thời gian hơn 1 tháng chữa trị cho bé Dia, trải qua 2 cuộc phẫu thuật vừa qua, Bệnh viện 19-8 đã thay gia đình trang trải mọi chi phí điều trị, ăn ở và sinh hoạt cho hai bố con của bé.

Cháu bé có bệnh “mắt ốc nhồi”ở Hà Giang đã thoát khỏi hiểm nghèo - Ảnh minh hoạ 4
Anh Nô và bé Dia vui mừng đoàn tụ cùng gia đình sau hơn 1 tháng về Thủ đô chữa trị mắt cho bé Dia.

Được biết, bé Dia là con trai cả trong gia đình, dưới bé Dia, vợ chồng anh Nô còn có hai con nhỏ là Sùng Mí Lử (SN 2017) và Sùng Thị Say (SN 2020). Gia đình  anh Nô, chị Dính thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, thu nhập chính của gia đình trông chờ vào làm nương. Công việc hết sức vất vả mà cuộc sống  vẫn thường xuyên thiếu thốn.  

Nhân dịp đưa cháu Dia lành bệnh trở về với gia đình, Đại tá Hoàng Thanh Tuyền và Đoàn công tác Bộ Công an đã trao quà, hỗ trợ khó khăn cho gia đình cháu Dia; đến thăm, làm việc với cấp ủy, chính quyền xã, hướng dẫn gia đình và cán bộ y tế xã chăm sóc mắt cho cháu Dia giúp cháu nhanh chóng bình phục.

Tác giả: Tâm Phạm

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập641
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm559
  • Hôm nay99,507
  • Tháng hiện tại2,690,360
  • Tổng lượt truy cập150,410,836
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây