HOICHOTHUONGMAI

Nghe lại 5 ca khúc xúc động về thầy cô “nằm lòng” trong ký ức tuổi học trò

Thứ tư - 20/11/2019 08:05
(Dân trí) - Mỗi khi giai điệu của ca khúc “Đi học”, “Bài học đầu tiên”, “Bụi phấn”, “Khi tóc thầy bạc”, “Mái trường mến yêu”... ngân lên, bao ký ức tuổi học trò lại ùa về khiến lòng người bồi hồi xúc động. Đây cũng là những ca khúc hay, đầy ý nghĩa về “những người chèo đò” vĩ đại.

Bài hát “Đi học” ấn tượng khó phai

“Hôm qua em đến trường/ Mẹ dắt tay từng bước/ Hôm nay mẹ lên nương/ Một mình em tới lớp…”- Bài hát là câu chuyện thân thương của em bé những ngày đầu đi học. “Cô giáo em tre trẻ/ Dạy em hát rất hay/ Hương rừng thơm đồi vắng/ Nước suối trong thầm thì”…

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng thuộc nằm lòng ca khúc có ca từ gần gũi, giản dị từ thời ấu thơ.

Ca khúc được nhạc sỹ Bùi Đình Thảo sáng tác dựa trên những vần thơ của nhà thơ Hoàng Minh Chính. Nhà thơ Hoàng Minh Chính sáng tác bài thơ này để tặng cho mối tình đầu của mình là một cô giáo.

Sau khi nhà thơ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, mối tình đầu của ông vẫn tiếp tục sự nghiệp trồng người của mình. Cô giáo ấy sau này tham gia giảng dạy ở trường PTTH Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ)... Ngay khi được phổ nhạc, “Đi học” được đông đảo khán giả thuộc nhiều thế hệ yêu thích.

Nghe lại 5 ca khúc xúc động về thầy cô “nằm lòng” trong ký ức tuổi học trò

(Ảnh minh họa)

"Đi học" - Hải Bột

“Bụi phấn” trong kí ức tuổi học trò.

Ca khúc “Bụi phấn” được nhạc sỹ Vũ Hoàng phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả Lê Văn Lộc. Có nguồn thông tin cho rằng, ca khúc Bụi phấn ra đời từ năm 1982. Trải qua hơn ba thập niên nhưng ca khúc thiếu nhi quen thuộc này vẫn làm lay động hàng triệu trái tim các thầy cô giáo và học trò.

Hình ảnh người thầy hiện lên qua ca khúc thật đẹp và cảm động, với niềm lao động say mê khi giảng bài. Nhạc sỹ Vũ Hoàng cũng như nhà thơ Lê Văn Lộc đã nói hộ tấm lòng của biết bao lớp học trò đối với công lao vất vả của thầy cô giáo đối với họ: “Em yêu phút giây này/ Thầy em, tóc như bạc thêm/Bạc thêm vì bụi phấn/Đã cho em bài học hay. Mai sau lớn, nên người/ Làm sao có thể nào quên ? Ngày xưa Thầy dạy dỗ/ Khi em tuổi còn thơ.”

Với giai điệu mượt mà, tha thiết, ca từ trong sáng và thành kính; hai tác giả đã tôn vinh nghề dạy học nói chung và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô nói riêng. Từng thế hệ học trò bắt đầu cắp sách tới trường, lớn lên và trưởng thành, ai cũng thuộc ca khúc này và thường hát tặng thầy cô vào những dịp kỷ niệm như 20/11…

Nghe lại 5 ca khúc xúc động về thầy cô “nằm lòng” trong ký ức tuổi học trò - Ảnh minh hoạ 2

(Ảnh minh họa)

"Bụi phấn"- Đan Trường

“Bài học đầu tiên” đầy xúc động

“Thưa thầy em đã thuộc bài học sáng nay/ Trong bài giảng có bụi phấn trắng bay bay trên tóc thầy/ Giọng thầy như tiếng hát/Lời thầy như bài thơ/ Cho con những ước mơ./Tới chân trời rộng mở…”

“Bài học đầu tiên” là ca khúc quen thuộc và nằm lòng với mọi thế hệ học sinh Việt Nam. “Bài học đầu tiên” cũng giống như tên gọi của nó, là lần đầu tiên ta được tới trường, lần đầu tiên ta được nghe bài giảng của thầy, là lần đầu tiên thầy đưa ta tới những ước mơ về tương lai…

Ca khúc “Bài học đầu tiên” của nhạc sỹ Trương Xuân Mẫn. Với ca từ nhẹ nhàng, trong veo mà da diết, bùi ngùi; ngay khi ra mắt đã tạo nên cơn sốt trong giới học sinh, sinh viên.

Ca khúc được phổ biến rộng rãi trong các lớp học nhạc thiếu nhi và được nhiều thế hệ học trò truyền tay nhau. Ca khúc nổi tiếng, được yêu thích không kém “Bụi phấn” về những người thầy, người cô vì sự nghiệp trồng người.

"Bài học đầu tiên"- Bé Phương Linh

“Khi tóc thầy bạc trắng” bài hát không thể quên

“Khi tóc thầy bạc trắng” là sáng tác của NSƯT Trung Đức - “cha đẻ” của chương trình “Những bông hoa nhỏ” nổi tiếng một thời. 

Theo lời NSƯT Trung Đức, ông sáng tác ca khúc này vào những năm cùng gia đình tản cư vào vùng Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Người thầy đáng kính của ông là thầy Nguyễn Đăng Ninh, người có tầm định hướng và hiểu biết uyên thâm. Thầy cũng là người đã khuyến khích tác giả rất nhiều, nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho ông phát huy khả năng…

Khi bạn bè là nhạc sỹ đề nghị muốn NSƯT Trung Đức viết về một hình ảnh người thầy, để tôn vinh Người giáo viên nhân dân, thì ông đã nhớ tới hình ảnh người thầy năm xưa và đã viết ca khúc "Khi tóc thầy bạc trắng": “Khi tóc thầy bạc, tóc em vẫn còn xanh/ Khi tóc thầy bạc trắng, chúng em đã khôn lớn rồi...” Lời ca khúc giản dị mà chan chứa tình cảm, đi vào lòng người bao năm tháng vẫn rưng rưng niềm xúc động...

Nghe lại giai điệu "Khi tóc thầy bạc trắng"

“Mái trường mến yêu” ký ức đẹp về mái trường xưa...

"... Ôi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu/ Có loài chim đang hót âm thầm tựa như nói/ Vì hạnh phúc tuổi thơ, cho đời thêm sức sống/ Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha..."

“Mái trường mến yêu” là một bức tranh ký ức đẹp về ngôi trường xưa, về người thầy cũ với những cô cậu học trò đáng yêu. Đây cũng là ca khúc quen thuộc trong bất cứ trường học nào dành cho lứa tuổi học trò.

Ca khúc này được sáng tác bởi nhạc sỹ Lê Quốc Thắng. Ngoài “Mái trường mến yêu”, nhạc sỹ Lê Quốc Thắng còn có một số tác phẩm được yêu thích khác như: “Phố xa”, “Tình xanh”, “Búp bê bằng bông”, “Nụ cười hồng”...

Với ca từ rộn rã, vui tươi nhưng không kém phần da diết, ngọt ngào, “Mái trường mến yêu” đã trở thành bài hát quen thuộc của tuổi cắp sách đến trường. Chỉ khi giai điệu cất lên, những ngày tháng tuổi học trò hồn nhiên và ngây thơ, với những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng... lại ùa về trong mỗi người.

Ca khúc "Mái trường mến yêu"

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập541
  • Máy chủ tìm kiếm140
  • Khách viếng thăm401
  • Hôm nay114,191
  • Tháng hiện tại2,705,044
  • Tổng lượt truy cập150,425,520
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây