HOICHOTHUONGMAI

Bí quyết ở một đơn vị hoàn thành “chiến dịch” cấp CCCD trước thời hạn 47 ngày

Thứ hai - 28/06/2021 05:53
Với quyết tâm chính trị cao, công tác thu, nhận hồ sơ cấp CCCD của Công an tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả thần tốc, vượt bậc. Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành thu nhận hơn 991 nghìn hồ sơ, đạt 100,3% chỉ tiêu, là đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao về số hồ sơ thu nhận cấp CCCD và vượt chỉ tiêu về thời gian 47 ngày so với quy định.

Để đạt được kết quả trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo sát sao việc thực hiện 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và Cấp, sản xuất, quản lý can cước công dân (CCCD) gắn chip ngay từ những ngày đầu. Đồng thời, chủ động tính toán mọi phương án, kế hoạch, giải pháp để hoàn thành sớm chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Bí quyết ở một đơn vị hoàn thành “chiến dịch” cấp CCCD trước thời hạn 47 ngày
Công an tỉnh Hải Dương tiến hành cấp CCCD.

Chạy đua với thời gian cấp CCCD

Trước đó, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về triển khai thực hiện dự án sản xuất xuất, cấp và quản lý CCCD, Công an tỉnh Hải Dương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị và chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện “chiến dịch” trên địa bàn từ ngày 4/1 đến ngày 30/6. Giữa thời điểm chiến dịch đang được triển khai thì (ngày 27/1) tình hình dịch bệnh COVID-19 (làn sóng thứ 3) trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn biến hết sức phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương vào thời điểm đó có 726 F0 ở 12/12 địa bàn cấp huyện nên công tác cấp CCCD phải tạm dừng để phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, 15, 19 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, đến ngày 7/3, công tác cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Hải Dương mới bắt đầu được triển khai, chậm hơn so với quy định của Bộ Công an hơn 1 tháng. 

Một ngày sau khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát (ngày 8/3), Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập một cuộc họp để bàn các giải pháp góp phần nâng cao kết quả triển khai thực hiện dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Quán triệt chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), các phòng nghiệp vụ có liên quan, Công an cấp huyện tập trung quyết liệt trong việc chỉ đạo, thực hiện “chiến dịch” cấp CCCD. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp kiểm tra, thường xuyên hướng dẫn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Với phương châm “gần làm đêm, xa làm ngày; dễ làm trước, khó làm sau; tập trung trước, phân tán sau” và đảm bảo 3 yếu tố “điều tra cơ bản đúng, dữ liệu sạch, kỹ thuật chuẩn”, Công an tỉnh Hải Dương đã kịp thời tăng cường lực lượng cho các tổ thu nhận hồ sơ CCCD đảm bảo thu nhận hồ sơ 18h/ngày, theo 3 ca, mỗi ca 6 tiếng. Các tổ công tác đã tập trung làm việc hết công suất không kể ngày đêm với tiêu chí “hết dân chứ không hết giờ… Cùng với đó, Công an tỉnh Hải Dương đã tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp để huy động sự vào cuộc của toàn thế hệ thống chính trị.

Cán bộ Công an đã trực tiếp tuyên truyền đến từng thôn, khu dân cư; tuyên truyền trên loa truyền thanh cấp xã; giúp người dân hiểu rõ được những lợi ích của việc cấp CCCD gắn chíp điện tử trong giai đoạn này như: Mức lệ phí thấp; đơn giản hóa các giấy tờ, thủ tục mang theo, người dân có thể tranh thủ thời gian rảnh và không phải đi lại xa khi đến làm tại các tổ thu nhận hồ sơ CCCD lưu động ở ngay tại các thôn, khu dân cư và những ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong quá trình sử dụng sau này. Hằng ngày, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Phòng tham mưu tập hợp, theo dõi tiến độ, kết quả thu nhận hồ sơ cấp CCCD của các đơn vị theo 3 khung giờ (12h, 17h, 24h) và thông báo cho các đơn vị biết để phấn đấu thi đua.

Phát hiện những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả

Định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất, căn cứ vào kết quả hồ sơ thu nhận và qua công tác kiểm tra, đánh giá, tổ kiểm tra đã phát hiện những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị. Từ đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Phòng công tác Đảng và Công tác chính trị, kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo động lực khí thế trong phong trào thi đua thực hiện “chiến dịch” cấp CCCD.

Với quyết tâm chính trị cao và những giải pháp đồng bộ nêu trên, công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD của Công an tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả thần tốc, vượt bậc. Trong tháng 3/2021, trung bình Công an tỉnh Hải Dương đều đạt từ 10.000 hồ sơ đến 15.000 hồ sơ/ngày. Trong tháng 4/2021, trung bình Công an tỉnh đạt gần 20.000 hồ sơ/ngày.

Với tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD đã đạt được, tại thời điểm cuối tháng 4/2021, Công an tỉnh Hải Dương dự kiến sẽ hoàn thành sớm chỉ tiêu Bộ Công an giao vào ngày 10/5. Tuy nhiên, từ ngày 27/4, tình hình dịch bệnh COVID-19 (làn sóng thứ 4) ở nước ta xuất hiện trở lại, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã bị ảnh hưởng, chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD giảm hẳn so với trước đó, thậm chí có địa phương phải dừng hoàn toàn để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đã có hơn 2.000 ca F1 liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn cả nước và đến ngày 5/5 đã xuất hiện ca dương tính với COVID- 19 đầu tiên, việc thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn phải đặt yêu cầu phòng, chống dịch lên hàng đầu, việc giữ khoảng cách, không tổ chức quá 20 người trong một phòng làm việc đã ảnh hưởng đến dự kiến thời gian hoàn thành trước đó.

Trao đổi với chúng tôi về bí quyết thành công, Thượng tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Một trong những bí quyết thành công đó có sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an xã. Trong thời gian qua, lực lượng Công an xã đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân đồng tình ủng hộ đến làm CCCD. Bên cạnh đó là sáng kiến của Công an tỉnh Hải Dương với việc thành lập 3 tổ công tác đặc biệt. Trong đó, tổ kiểm tra do các đồng chí trong Ban Giám đốc làm Trưởng đoàn, trực tiếp liên tục kiểm tra, động viên CBCS kịp thời khắc phục những tồn tại, những động tác thừa, bố trí chưa hợp lý, địa điểm rộng, đảm bảo phòng, chống dịch, bố trí nơi rửa tay sạch, lược, gương, ghim kẹp tóc để nhân dân chủ động.

Ngoài ra, tổ kiểm tra cũng khen thưởng kịp thời những đơn vị có thành tích xuất sắc “phá kỷ lục” thu nhập hồ sơ trong ngày. Tổ kỹ thuật gồm 4 đồng chí chia làm 2 tổ và 1 đến 2 đồng chí ở từng Công an cấp huyện được huấn luyện, bồi dưỡng, cập nhật xử lý những lỗi cơ bản, những lỗi không xử lý được tổ công tác của tỉnh xuống trực tiếp khắc phục, khó hơn nữa sẽ nhờ Bộ Công an xử lý. Việc xử lý chủ yếu hướng dẫn trực tiếp trên điện thoại và cổng Zalo của tổ kỹ thuật, thành viên có thêm các đồng chí kỹ thuật của Bộ Công an. Tổ công tác này rất hiệu quả, cơ bản các lỗi được xử lý ngay, không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, các tổ chuyên môn cũng tích cực vào cuộc; hướng dẫn thực hiện quy trình thu nhận hồ sơ CCCD đúng quy định của Bộ Công an. Thành viên của tổ công tác là cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, đội Công an cấp huyện và trưởng Công an 235 xã, phường, thị trấn để kịp thời hướng dẫn giải đáp đảm bảo thu nhận đúng qui định.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập513
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm404
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,652,748
  • Tổng lượt truy cập150,373,224
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây