HOICHOTHUONGMAI

Cấp căn cước công dân ở nơi tâm dịch COVID-19

Thứ ba - 20/04/2021 03:03
Xuất phát chậm, thậm chí có lúc “đóng băng” để thực hiện cách ly xã hội trên phạm vi toàn tỉnh bởi đại dịch COVID-19 nhưng đến thời điểm này Hải Dương liên tục là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước và kết quả thu nhận hồ sơ liên tục đạt 155 - 165% chỉ tiêu của Bộ Công an. Chỉ tính riêng trong tháng 3/2021, Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành và vượt xa chỉ tiêu Bộ giao.


Vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Các số liệu liên tục được cập nhật trong ngày: Ngày 27/3 có 1.301; ngày 28/3 là 1.154; ngày 29 là 1.203…, trường hợp được cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Khi Trung tá Vũ Văn Khải, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an huyện Thanh Hà, hoàn tất những phần việc cuối cùng trong ngày thì chuông đồng hồ đã điểm sang ngày mới. Lúc này, anh mới tranh thủ nhắn tin cho vợ, hỏi thăm sức khoẻ cha… 

Nhiều ngày nay, bố đổ bệnh nặng nhưng anh Khải cũng chẳng thể về nhà, mọi công việc đều nhờ đến sự tần tảo của người vợ. Không chỉ anh, nhiều cán bộ của đơn vị cũng có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Cấp căn cước công dân ở nơi tâm dịch COVID-19
Công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đảm bảo các biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD.

Một ngày như mọi ngày, Thượng uý Nguyễn Thị Chiên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thanh Hà lại bắt đầu công việc trong ngày. Từ ngày 7-3, Công an huyện Thanh Hà bắt đầu triển khai chiến dịch CCCD. Từ sáng sớm đến 24h đêm, mỗi tổ có 5 người, trong đó có một Công an xã tăng cường và một tổ hồ sơ hoàn thiện cấp CCCD…, căng mình làm nhiệm vụ. Với nhiệm vụ được giao quản lý tổ công tác của Công an huyện từ máy móc, thiết bị đến hồ sơ; nhập thông tin công dân, quản lý CBCS nên áp lực công việc càng nặng nề. 

Chồng công tác xa gia đình, những ngày này, hai con nhỏ một lớp 2 và một lớp 4 đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của bố, mẹ chồng. Nhiều khi trở về đến nhà đã 1h sáng, bản thân cũng có căn bệnh K tuyến giáp…, nhưng chưa bao giờ chị rời nhiệm vụ. Hay trường hợp của Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Hà, con trai qua đời về bạo bệnh nhưng đồng chí cũng nén nỗi đau cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ.

Với một ca F0 với COVID-19, xuất phát điểm của Công an huyện Thanh Hà chậm hơn so với toàn tỉnh và toàn quốc. Để đáp ứng yêu cầu của Giám đốc Công an tỉnh, cấp hơn 82 nghìn thẻ CCCD, Công an huyện Thanh Hà đã triển khai các biện pháp, huy động các lực lượng tham gia vào quá trình thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp, đúng pháp luật, đủ quy trình và đảm bảo đúng chỉ tiêu… Vạn sự khởi đầu nan, lúc đầu mọi việc thật không dễ dàng nhưng chỉ huy đội và lãnh đạo phụ trách vẫn phải dồn hết sức cố gắng, vận dụng sáng tạo các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ.

“Từ thực tiễn chúng tôi nhận thấy, lăn tay là khâu quan trọng nhất trong quy trình cấp CCCD gắn chíp… Nếu lăn tay chậm thì tiến độ chậm, ngược lại nếu lăn tay nhanh tay nhanh thì tiến độ sẽ nhanh. Vì thế, chúng tôi đã lựa chọn những cán bộ khoẻ, đào tạo cho lăn tay; thường xuyên có 2 người thay phiên nhau, cứ một tiếng thay phiên nhau một lần”, Trung tá Vũ Văn Khải cho biết. 

Đây chính là khâu đột phá để Công an huyện Thanh Hà đạt được kết quả trên. Trong quá trình này, để tránh sai sót, lãnh đạo đơn vị phân công một đồng chí chỉ huy trực tiếp chỉ đạo các tổ trong khâu nhập thông tin. Những người này đối chiếu sổ hộ khẩu, CCCD, CMND để khớp thông tin bởi khâu này đúng thì tất cả các thông tin sẽ đúng… Sau đó, lãnh đạo và ban chỉ huy đội phân công các tổ, chia làm 3 ca bắt đầu làm nhiệm vụ từ 5h… Ca ba từ 19 đến 24h với tinh thần, hết người dân đến làm CCCD mới hết việc để hoàn thành nhiệm vụ được Giám đốc Công an tỉnh giao.

Để đảm bảo tiến độ nhanh trong ngày còn phải có sự phối hợp giữa Công an xã với chính quyền địa phương. Để tiến độ nhanh, Công an huyện Thanh Hà giao nhiệm vụ cho Đội trưởng Phạm Duy Đằng chịu trách nhiệm phối hợp với Công an xã, thị trấn, trong việc tuyên truyền, vận động người dân lên làm CCCD ở các khung giờ khác nhau; đảm bảo khung giờ nào cũng có người dân đến làm, không để cán bộ nghỉ và máy trống. Việc vận chuyển máy móc được tiến hành vào ban đêm để không mất thời gian vào ban ngày. Đồng thời, các đồng chí Chủ tịch UBND xã chỉ đạo bộ phận tư pháp trực cùng Công an, trích lục giấy khai sinh để bổ sung vào cấp CCCD trong các trường hợp cần thiết... 

Trên dưới đoàn kết, cùng chí hướng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các ca trực đều đôn đốc các CBCS làm việc nghiêm túc. Các đồng chí lãnh đạo khác cũng phải vào cuộc, chỉ đạo, đôn đốc các tổ công tác không lơ là- đó là một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xuyên đêm thực hiện “chiến dịch” cấp CCCD gắn chíp

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 27/1 đến ngày 5/3, công tác triển khai việc cấp, quản lý CCCD trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị gián đoạn, thậm chí có lúc “đóng băng” để thực hiện cách ly xã hội trên phạm vi toàn tỉnh. Sau hơn 1 tháng căng mình chống dịch COVID-19, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, toàn tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới, Công an tỉnh Hải Dương lại bước vào “chiến dịch” cấp CCCD gắn chíp với chuỗi ngày làm việc xuyên đêm...

Đề việc cấp CCCD trên địa bàn được tiến hành hiệu quả, khoa học, đúng tiến độ, hàng loạt giải pháp đã được đưa ra thảo luận; một Ban chỉ đạo “chiến dịch được thành lập để kịp thời chỉ đạo việc thực hiện... Một tổ công tác gồm các đồng chí có chuyên môn kỹ thuật cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông tin học được tập hợp để kịp thời xử lý các sự cố liên quan đến thiết bị phương tiện... Công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện tại địa bàn cơ sở; đồng thời phát hiện nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả.

Được xác định là “chủ công” của “chiến dịch”, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt tăng ca tất cả các ngày trong tuần làm căn cước cho người dân. Để đảm bảo yêu cầu công tác, CBCS được bố trí, phân công thành từng tổ, đội với tính chuyên môn hóa cao; chú trọng công tác đào tạo tại chỗ, cầm tay chỉ việc đối với số CBCS được tăng cường. Bên cạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn lại tiếp tục tăng cường công tác điều tra cơ bản, năm người, nắm hộ; kiểm tra, làm sạch dữ liệu trong kho dữ liệu dân cư, đảm bảo khi người dân đến làm thủ tục cấp CCCD đã có sẵn dữ liệu “đúng, đủ, sạch và sống”. Mỗi cán bộ cơ sở có nhiệm vụ thống kê, lập danh sách, bố trí công dân do mình quản lý tham gia cung cấp hồ sơ để cấp thẻ CCCD.

Tại tỉnh Hải Dương, qua điều tra, Công an tỉnh xác định trên địa bàn tỉnh có hơn 811 nghìn người từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD. Thời gian qua, Công an tỉnh đã tiếp nhận 13 bộ máy lưu động cấp CCCD gắn chíp, phân bố đều cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH và Công an 12 huyện, thị xã thành phố để thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD, đồng thời làm tốt công tác tập huấn, đào tạo lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cấp, quản lý CCCD. Căn cử chỉ tiêu Bộ Công an giao, Công an tỉnh đặt mục tiêu, yêu cầu Công an các đơn vị phấn đấu thực hiện thu nhận đạt 1.020.901 hồ sơ cấp CCCD trước ngày 25/6/2021, vượt chỉ tiêu được giao là 32.701 hồ sơ và xong trước 5 ngày so với kế hoạch của Bộ Công an.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cộng với việc bố trí các tổ công tác ngoài giờ và lưu động đến từng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính nên “chiến dịch” cấp phát hơn 1 triệu CCCD gắn chíp của Công an tỉnh đã được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Tính đến 12h ngày 16/3, sau 10 ngày đồng loạt ra quân, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hải Dương và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã thu nhận gần 70 nghìn hồ sơ cấp CCCD gắn chíp.

Tác giả: X.Mai- T.Duyên

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập500
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm378
  • Hôm nay77,244
  • Tháng hiện tại2,668,097
  • Tổng lượt truy cập150,388,573
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây