HOICHOTHUONGMAI

Đảm bảo an ninh trật tự, làm tốt công tác chống dịch trên tuyến biên giới

Thứ ba - 04/05/2021 04:05
An ninh trật tự được đảm bảo, người dân chủ động phối hợp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cùng cam kết không tiếp tay cho xuất nhập cảnh trái phép là một trong những kết quả tuyên truyền của Công an huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng cùng với lực lượng Biên phòng tỉnh triển khai trong thời gian qua.

Chúng tôi có mặt tại xã biên giới Tổng Cọt trong những ngày cuối tháng 4, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuyến biên giới trên địa bàn huyện Hà Quảng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về việc đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép. Trung tá Lục Sơn Thuỷ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tổng Cọt (BĐBP Cao Bằng) cho biết, Đồn quản lý 14,5km đường biên giới, trên địa bàn 2 xã Nội Thôn và Tổng Cọt, trong đó có 3 xóm biên giới. Tuyến biên giới đồn quản lý, đường xá đi lại khó khăn, có mốc xa đi bộ hơn 2 tiếng mới đến. 

Ngay từ những ngày đầu có dịch, đơn vị quán triệt chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ Biên phòng, nắm chắc địa bàn biên giới, chủ động đấu tranh, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, làm tốt công tác vận động quần chúng để nhân dân chủ động cung cấp thông tin cho BĐBP khi phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép. Đồn đã triển khai và thành lập 5 tổ chốt cố định và 1 tổ cơ động để kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn XNC trái phép và các loại tội phạm khác.

Đảm bảo an ninh trật tự, làm tốt công tác chống dịch trên tuyến biên giới
Công an xã Tổng Cọt phối hợp cùng lực lượng Biên phòng tuần tra biên giới.

Thượng uý Triệu Trường Thao, Trưởng Công an xã Tổng Cọt cho biết, xã Tổng Cọt có 7 xóm, trong đó xóm phức tạp nhất về ANTT là xóm Cọt Phố. Cọt Phố có 142 hộ với 625 khẩu, ở đây có chợ Tổng Cọt, đường xá thuận tiện hơn nhưng cũng là một trong những xóm tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các tệ nạn xã hội như ma tuý. Trong đợt thực hiện cao điểm truy quyét, tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT vừa qua, tổ công tác của Công an huyện Hà Quảng, Công an xã Tổng Cọt đã phát hiện Đặng Văn Cháu, trú tại xóm Cô Tó, xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, đối tượng Cháu khai mua bán ma túy với Lục Văn Hữu, sinh năm 1982, trú tại xóm Cọt Phố, xã Tổng Cọt. Tổ công tác đã khám xét nhà Hữu và thu giữ 4,08 gam heroin.

Mới đây, vào hồi 23h50 ngày 19/4, lực lượng tuần tra, kiểm soát lưu động của Đồn Biên phòng Tổng Cọt phối hợp với Công an xã Tổng Cọt đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực xóm Lũng Túm, xã Tổng Cọt phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 3 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép qua biên giới. Đặc biệt, trong 2 ngày liên tiếp 29 và 30/4, lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Tổng Cọt phát hiện 8 người nhập cảnh trái phép qua mốc 716 và 719. Hiện, đơn vị đang tổ chức lấy lời khai, tiến hành xử lý vi phạm hành chính, điều tra ban đầu, bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng đưa đi cách ly theo quy định

Theo Thượng uý Triệu Trường Thao, từ khi thực hiện Công an chính quy về xã, lực lượng Công an xã đã từng bước triển khai nhiều biện pháp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT tại cơ sở. Theo đó, các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn đã được kéo giảm. 4 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn chưa xảy ra vụ vi phạm pháp luật nào. 

“Tổng Cọt là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Hà Quảng, nhiều xóm đường xá đi lại rất khó khăn, các hộ dân sống rải rác theo cụm dân cư. Do vậy, khi đi gặp dân chủ yếu đi vào buổi chiều tối. Mỗi tối đi 1 cụm dân cư. Có những lần đi tuyên truyền, xuống gặp dân thì lực lượng Công an xã thường kết hợp với lực lượng Biên phòng đóng quân trên địa bàn tuyên tuyền về các chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền về pháp luật, cho tới việc bảo vệ biên giới. Hiện nay, tiếp tục tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 và không tiếp tay cho xuất nhập cảnh trái phép,” Thượng uý Triệu Trường Thao cho hay.

Bám cơ sở, tận tình với người dân trong từng xóm đã là hình ảnh quen thuộc của những chiến sĩ Công an, Biên phòng nơi biên giới. Trung tá La Văn Toàn, Trưởng Công an xã Nội Thôn cho biết, Nội Thôn có 1.964 khẩu với 423 hộ, trong đó có 1 xóm biên giới Ngườm Vài. Trong thời gian qua, Công an xã đã cụ thể hoá nhiều kế hoạch của Công an huyện vào thực tế. Tại mỗi xóm đều xây dựng mô hình tổ an ninh tự quản. Tổ trưởng là người có uy tín, cùng hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân trong xóm tuân thủ pháp luật. 

Ngoài ra, người dân trong xóm biên giới thường xuyên tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như giữ gìn ANTT trên địa bàn. Để gần dân thì trước hết phải sống và hiểu văn hoá của từng xóm, biết tiếng dân tộc để chia sẻ với họ rồi mình nói nhiều lần, họ mới tin và nghe theo. ANTT trên địa bàn được đảm bảo có một phần rất lớn sự ủng hộ của người dân.

Trưởng xóm Ngườm Vài Trương Văn Phụng cho biết, người dân trong xóm chủ yếu là người dân tộc Nùng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, được sự tuyên truyền của các lực lượng chức năng, các cấp chính quyền tới từng hộ dân nên người dân rất tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Khi phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời thông báo cho BĐBP, Công an ngăn chặn và xử lý.

Thượng tá Nguyễn Hảo Như, Trưởng Công an huyện Hà Quảng cho biết, Hà Quảng hiện có 19 xã và 2 thị trấn, trong đó có 8 xã biên giới. Trong thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương và lực lượng Biên phòng trong việc tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo ANTT trên địa bàn và cùng trực, tuần tra với lực lượng Biên phòng tại các chốt xã biên giới. 

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Công an huyện Hà Quảng tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, lễ kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước tổ chức tại Khu ti tích quốc gia đặc biệt Pác Bó.

Tác giả: Lưu Hiệp

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập555
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm447
  • Hôm nay107,032
  • Tháng hiện tại2,697,885
  • Tổng lượt truy cập150,418,361
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây