HOICHOTHUONGMAI

Không để sót những người đủ điều kiện không được đề nghị đặc xá

Thứ ba - 09/08/2022 20:41
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu tuyệt đối không để sót những người đủ điều kiện; không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá.

Chiều 9/8, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an đã kiểm tra công tác đặc xá năm 2022 tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm.

Cùng dự có Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD); đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an. 

hỏi thăm .jpg -0
 
tham.jpg -1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long thăm hỏi, động viên các phạm nhân cải tạo tốt.

Đồng chí Thứ trưởng cùng đoàn công tác đã kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập, thăm gặp… dành cho các phạm nhân tại phân trại số 5 và phân trại số 6 Trại giam Thanh Lâm; thăm hỏi, căn dặn các phạm nhân phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, nội quy trại giam để sớm được hưởng khoan hồng.

Đối với các phạm nhân trong diện được đề nghị đặc xá, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu  nếu được đặc xá trở về gia đình phải trở thành công dân tốt, thành người con, người chồng, người cha tốt trong gia đình. Sử dụng nghề học được trong trại để làm việc, kiếm sống.

“Các anh đã từng lầm lỗi, hiểu được cái giá phải trả cho tội lỗi của mình. Vì vậy, sau khi được trở về, không được tái phạm tội, cố gắng làm ăn lương thiện để ổn định cuộc sống. Bộ Công an đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện tốt nhất để các anh được vay vốn, tái hoà nhập cộng đồng” - Thứ trưởng nêu rõ.

img_4269.jpg -0
 
img_4278.jpg -1
Lãnh đạo các đơn vị báo cáo tại buổi làm việc

Thay mặt các phạm nhân được đề nghị đặc xá lần này, phạm nhân Thân Thái Phong, SN 1977, trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước, Bộ Công an, Hội đồng cán bộ Trại giam Thanh Lâm đã tạo điều kiện cho các phạm nhân cải tạo tốt được hưởng khoan hồng. “Chúng tôi hứa với các cán bộ, sau khi trở về địa phương sẽ làm ăn lương thiện, không bao giờ tái phạm nữa” – phạm nhân Phong nói.

Sau khi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã làm việc với các đơn vị. Báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và đoàn công tác, Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Đại tá Nguyễn Đình Giang, Giám thị Trại giam Thanh Lâm nêu rõ: Sau khi có  Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, đơn vị đã chủ động ban hành chương trình, kế hoạch triển khai.

Thực hiện niêm yết công khai tại bảng tin, buồng giam, khu giam, thư viện, nhà thăm gặp, căng tin; phổ biến cho phạm nhân về đối tượng, điều kiện đặc xá năm 2022 để phạm nhân tự liên hệ với bản thân, viết đơn đề nghị đặc xá…. Việc triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục; hồ sơ chặt chẽ thận trọng, công khai, minh bạch khách quan, dân chủ, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Lê Như Lập, qua xem xét, Tổ thẩm định liên ngành đã thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Cơ quan thi hành án hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá có 20 hồ sơ đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, trong đó có 15 phạm nhân đang thi hành án tại Trại Tạm giam; số còn lại ở Nhà tạm giam, tạm giữ Công an cấp huyện...

Đại tá Nguyễn Đình Giang cho biết, kết quả thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Tổ thẩm định liên ngành có 39 phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá với tổng số tiền hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ trả lại tài sản, nghĩa vụ dân sự là hơn 351 triệu đồng, các phạm nhân đã thực hiện các nghĩa vụ đầy đủ.

“Chúng tôi tiếp tục tổ chức tuyên truyền ý nghĩa khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với người lầm lỗi để các phạm nhân hiểu, phấn đấu cải tạo tốt hơn, chấp hành nghiêm quy định. Đối với các phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá, chúng tôi đã về phân trại về phân trại số 5 học tập kỹ năng sống, tái hoà nhập cộng đồng, kiến thức pháp luật…”- Đại tá Nguyễn Đình Giang nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long thay mặt lãnh đạo Bộ Công an và Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022 ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự chủ động khẩn trương, cố gắng của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm; nhấn mạnh, các đơn vị đã chủ động triển khai các nội dung nhiệm vụ công tác đặc xá đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng; các nội dung triển khai rất kịp thời.

img_4266.jpg -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu thời gian tới các đơn vị tiếp tục rà soát lại kỹ lưỡng, đảm bảo chỉ đặc xá những người thật sự xứng đáng; tuyệt đối không để sót những người đủ điều kiện; không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu được tính nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta trong công tác đặc xá.

Tổ chức các lớp học tập cho số phạm nhân đủ điều kiện đặc xá để họ có hành trang ban đầu để về nhà ổn định cuộc sống; giúp các phạm nhân chưa đủ điều kiện được đặc xá tin tưởng vào đường lối, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước, trở về sống lương thiện, có ích cho xã hội và gia đình. Chủ động chuẩn bị Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đảm bảo trang nghiêm, đúng quy định.

đb2.jpg -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cùng các đại biểu dự buổi làm việc.

“Công tác tạm giam, tạm giữ, cải tạo phạm nhân phải đảm bảo tuyệt đối an toàn;  đúng nguyên tắc; các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra đột xuất khu giam để phát hiện, thu giữ các vật cấm nếu có. Quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ. Tiếp tục phát huy thành tích đã làm được trong công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, đoàn kết thống nhất trong đơn vị, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh.”– Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu.

  •  

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập555
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay90,495
  • Tháng hiện tại2,681,348
  • Tổng lượt truy cập150,401,824
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây