HOICHOTHUONGMAI

Sáng tạo, hiệu quả trong 36 ngày đêm cấp căn cước công dân

Thứ tư - 14/09/2022 05:30
Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc chặng đường 36 ngày đêm cao điểm thi đua tuyên truyền, thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) kết hợp thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Với hàng triệu hồ sơ, Công an Bắc Giang phấn đấu “về đích” sớm, hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, đảm bảo 100% công dân từ 14 tuổi được cấp CCCD theo quy định.

Đón Quốc khánh, tết Trung thu ở nơi cấp CCCD

Sáng 1-9, trời mưa như trút song ở cả 10 huyện, thành phố, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) vẫn phục vụ nhân dân thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử. Đợt cao điểm lần này triển khai để người dân đi học, đi làm xa về thăm thân dịp nghỉ lễ từ ngày 1 đến ngày 4-9 làm CCCD tại quê nhà.

Sáng tạo, hiệu quả trong 36 ngày đêm cấp căn cước công dân -0
Cán bộ Công an về tận xã làm căn cước công dân cho người dân.

Từ 5 giờ sáng, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Nam đã chuẩn bị thiết bị, máy  móc chia làm 2 tổ (mỗi tổ 5 người) về các xã Bảo Sơn và Bảo Đài hướng dẫn người dân làm CCCD. Dù mệt nhưng ai cũng thường trực nụ cười để lại thiện cảm cho nhiều người dân đến làm thủ tục. Bà Nguyễn Thị Hạnh, 79 tuổi, ở thôn Chàng, xã Bảo Đài nói: “Ngớt mưa, tôi được cháu đưa ra Công an xã để làm thủ tục cấp CCCD. Các anh Công an hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn”.

Còn tại huyện Tân Yên, ngoài việc vận động người dân đến trụ sở Công an xã, Công an huyện để làm CCCD, đối với những người già, người neo đơn, cán bộ, chiến sĩ Công an các xã đã đến nhà đưa họ đến trụ sở, ưu tiên làm CCCD trước rồi đưa họ về.

Được biết, để thực hiện đợt cao điểm này, từ đầu tháng 7- 2022, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo huyện, thành phố rà soát danh sách công dân đủ tuổi, chưa được cấp CCCD và định danh điện tử; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, trang thông tin điện tử, nhóm Zalo, trang Facebook của các đơn vị để người dân hiểu. Đăc biệt, để tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa công an các đơn vị, Giám đốc Công an Bắc Giang đã phát động đợt thi đua 36 ngày đêm (từ 11-8 đến 15-9-2022) thi đua tuyên truyền, thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân kết hợp thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; động viên cán bộ, chiến sĩ ra sức thi đua sáng tạo, khắc phục khó khăn, phấn đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để phục vụ bà con trong những ngày nghỉ, các tổ thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử của Công an các huyện, thành phố trực 3 ca/ngày (từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày). Nhằm giúp người dân thực hiện thủ tục nhanh hơn, Công an các đơn vị còn phối hợp với các đơn vị viễn thông, ngân hàng xác thực hoặc cấp mới số điện thoại chính chủ, cấp tài khoản ngân hàng.

Sáng tạo, hiệu quả trong 36 ngày đêm cấp căn cước công dân -0
Người mẹ trẻ mang theo con nhỏ đi làm căn cước công dân.

Tại Công an huyện Lục Ngạn, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cử 2 tổ (mỗi tổ 3 người) thu nhận hồ sơ ở thị trấn Chũ, UBND các xã Đồng Cốc, xã Tân Lập và xã Mỹ An. Chỉ riêng sáng 1-9, công an huyện đã thu nhận hồ sơ của 150 công dân.

Thiếu tá Lưu Xuân Thảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Lục Ngạn cho biết, toàn huyện đợt này có 52 nghìn người đủ điều kiện cấp CCCD. Suốt trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, hầu như không cán bộ, chiến sĩ nào của Công an cấp huyện, cấp xã và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Bắc Giang nào nghỉ ngơi, cũng không chia ca trực như những đợt nghỉ lễ mà 100% cán bộ, chiến sĩ dốc toàn lực cho việc làm CCCD và cấp mã định danh điện tử.

Anh chị em mỗi người một việc, người tuyên truyền để người dân hiểu, người đến nhà người dân đưa đón họ đến trụ sở làm CCCD. Đối với những cụ già yếu, anh chị em đã tranh thủ trời mưa, lúc vắng người, mang máy đến tận nhà để làm cho các cụ. Các bộ phận khác thì tranh thủ ngày đêm đối chiếu, làm sạch dữ liệu, đảm bảo dữ liệu thu thập đến đâu sẽ được đối chiếu làm sạch đến đó, thực hiện đúng mục tiêu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Sáng tạo, hiệu quả trong 36 ngày đêm cấp căn cước công dân -0
Cán bộ Công an đến tận nhà làm căn cước công dân cho người già.

Tại xã Bình Sơn, huyện Lục Nam, dù trụ sở đang được cải tạo, xây dựng, tổ công tác của huyện đến xã đúng dịp Trung thu làm CCCD cho bà con nhưng đồng chí bí thư đảng ủy và chủ tịch xã đều có mặt động viên, chào đón bà con tham gia ngày hội. Điểm tiếp nhận đặt dã chiến ngay tại sảnh trụ sở UBND. Đồng chí trưởng Công an xã dậy sớm đun nước vối, sẵn sàng phục vụ bà con; thanh niên tình nguyện hỗ trợ đón đưa phục vụ, đội ngũ Công an viên, cán bộ thôn bản ai vào việc nấy, từ trông xe, kê bàn ghế, mua lược chải đầu để phục vụ bà con, rồi tíu tít điện thoại mời người dân đến làm CCCD, phân loại phiếu vàng ưu tiên cụ già, phụ nữ; phát tờ gấp tuyên truyền an toàn giao thông, đọc bài tuyên truyền về phòng, chống cháy nổ...

Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trong tháng 8 và tháng 9-2022, toàn tỉnh có khoảng 300.000 công dân đủ điều kiện được cấp CCCD gắn chip. Việc cấp CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử mang lại nhiều lợi ích cho công dân như hạn chế giấy tờ vật lý, bảo mật thông tin khi thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Việc cấp CCCD gắn chip tích hợp tài khoản định danh điện tử là mắt  xích quan trọng trong việc hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, phục vụ nhân dân trong thời đại số hóa.

Nhiều sáng kiến sáng tạo

Một trong những sáng kiến của Công an Bắc Giang trong đợt thi đua cao điểm làm CCCD đợt này đó là đã tham mưu cho chính quyền các cấp chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, đi đầu trong việc cài, sử dụng định danh điện tử và CCCD gắn chip trong thực hiện các giao dịch như: khám chữa bệnh, rút tiền ngân hàng, đăng ký tạm trú... đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền để người thân hiểu, sử dụng.

Cùng với đó, nhiều đơn vị trong Công an Bắc Giang đã kết hợp công tác thu nhận CCCD và định danh điện tử lần này, tổ chức Lễ hội chào đón nhân dân tham gia Đề án06/CP; lấy việc cụ thể làm CCCD để triển khai đồng thời công tác dân vận, xây dựng chính quyền gắn bó mật thiết với nhân dân. Điển hình như tại huyện Lục Nam, Công an huyện đã kết hợp giữa làm CCCD với tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, công tác an sinh xã hội với đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; triển khai đề án tái hòa nhập cộng đồng, giúp người lầm lỗi xóa tan mặc cảm, quay về nẻo thiện.

Sáng tạo, hiệu quả trong 36 ngày đêm cấp căn cước công dân -0
Vợ chồng anh Đỗ Ngọc Thành vui mừng khi được làm căn cước công dân.

Qua nhiều lần được xét giảm án, anh Đỗ Ngọc Thành, ở thị trấn Phương Sơn, huyện Lục Nam được về nhà trước hạn gần 5 năm, đã tìm được hạnh phúc khi có người cảm thông, chia sẻ cùng tạo cho mình một mái ấm gia đình. Tuy nhiên, quá khứ lỗi lầm đã khiến anh vẫn ám ảnh, dằnvặt, ngại tiếp xúc với mọi người, lặng lẽ lao động tại tiệm cắt tóc nhỏ ở thị trấn Phương Sơn. Ngày hội làm CCCD đã đem lại cho anh niềm vui khó tả, khi bức ảnh chụp gia đình anh được chọn làm pano ngày hội “Chào mừng nhân dân đến làm CCCD”.

Anh Thành cho biết, “Lúc đầu tôi ngại tiếp xúc với mọi người nhưng các cán bộ Công an cởi mở, chân tình động viên tôi làm lại cuộc đời, chọn gia đình tôi chụp ảnh để làm pano tuyên truyền chiến dịch cấp CCCD. Hôm nay, tạm gác lại công việc, tôi đến để được trực tiếp chạm vào tấm pano mà mấy hôm trước cả nhà chỉ được xem trên các trang fan[1]page và Zalo của huyện và xã. Niềm vui của gia đình tôi càng nhân lên khi được biết sau chiến dịch 36 ngày đêm cấp CCCD và định danh điện tử, tấm pano sẽ được tặng cho gia đình”.

Khi thấy cán bộ Công an đến tuyên truyền làm CCCD và định danh điện tử, cụ Nguyễn Thị Đang, 79 tuổi, không muốn đi vì “già rồi, cần điện tử làm gì”. Lãnh đạo Công an huyện Lục Nam đã đến tận nhà, thắp hương cho liệt sĩ Lưu Văn Tại - chồng cụ Đang, tri ân đóng góp của gia đình cụ đối với đất nước, quê hương, phân tích để cụ hiểu những lợi ích của CCCD và định danh điện tử. Nghe ra, cụ Đang đã vui vẻ đồng ý để công an thu nhận hồ sơ, đồng thời tuyên truyền cho bà con, anh chị em trong nhà cùng đến Cơ quan công an để làm CCCD, phục vụ cho lợi ích lâu dài của bản thân và gia đình.

Sáng tạo, hiệu quả trong 36 ngày đêm cấp căn cước công dân -0
Cảnh sát giao thông tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho người dân tại điểm làm căn cước công dân.

Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, khó khăn lớn nhất của tỉnh Bắc Giang là số người trong độ tuổi đủ điều kiện cấp CCCD đi làm ăn xa,còn lại là người già, người tàn tật không thể đi lại để làmCCCD và cũng có nhiều người chủ quan cho rằng các giấy tờ CMND, CCCD 12 số vẫn còn giá trị sử dụng nên chưa chủ động đi làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip. Chính vì vậy, công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, chủ động trong việc đẩy mạnh các biện pháp thu nhận hồ sơ CCCD. Trong đó tập trung tuyên truyền vận động để người dân biết, hiểu lợi ích của CCCD đối với các giao dịch của cá nhân để họ đến làm thủ tục cấp CCCD; thông qua người thân gọi, mời những người đi làm ăn xa tranh thủ thời gian về làm thủ tục cấp CCCD, đồng thời công an các đơn vị, địa phương chủ động bố trí các tổ cấp CCCD lưu động đến từng khu dân cư, thậm chí tận nhà những người bệnh tật, già yếu neo đơn để thu nhận hồ sơ CCCD. Nhờ đó, người dân đã hiểu, ủng hộ lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ của mình.

Nguồn tin: antg.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập536
  • Máy chủ tìm kiếm139
  • Khách viếng thăm397
  • Hôm nay80,327
  • Tháng hiện tại2,671,180
  • Tổng lượt truy cập150,391,656
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây